Arita ware - Tinh hoa gốm sứ Nhật Bản

Gốm sứ Arita ware là một thương hiệu lớn của gốm sứ Nhật Bản. Thượng hiệu gốm sứ này có mặt tại hàng trăm nước trên thế giới, với các nét vẽ tinh xảo và màu men độc lạ, những sản phẩm gốm sứ Arita ware đã tạo lên sự độc quyền về sản phẩm.

Nhật Bản cũng sản xuất khá nhiều loại đồ gốm rất phổ biển ở nước ngoài. Một trong số đó là Arita ware, được yêu chuộng trong hơn 400 năm không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Châu Âu. Tại Nhật Bản có rất nhiều loại gốm sứ khác nhau. Một trong số đó là Arita ware được tạo ra lần đầu tiên cách đây khoảng 400 năm. Người ta nói rằng, vào năm 1616 Ri Sapei, một người làm đồ gốm Nhật Bản đến từ Hàn Quốc đã phát hiện ra một lớp đá được tích tụ lâu năm tại Izumiyama ở Arita ( hiện nay là Arita machi, Saga Prefecture) và đã làm ra các mảnh sứ đầu tiên tại Nhật Bản bằng cách sử dụng nguyên liệu này. Với sự phát hiện loại đá sứ này, sản xuất gốm sứ nhanh chóng phát triển tại Arita.






Giới thiệu gốm sứ Nhật Bản Arita Ware 



 Trước đây, Arita ware chủ yếu thường thiết kế màu xanh trên vật liệu màu trắng. Trong thập niên 1640, mặc dù có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng với các mẫu thiết kế đẹp mắt với nhiều màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, xanh lá cây nhưng các sản phẩm Arita ware vẫn được mọi người trên thế giới yêu chuộng nhất. Vào thập niên 1690 đã xuất hiện các sản phẩm kết hợp mô hình sứ màu xanh với các hoa văn chi tiết. Vào thế kỉ XIX, gốm sứ Arita đã được trưng bày tại triển lãm Universal ở Paris và đã dành được danh tiếng xuất sắc.

Ngày nay, Arita là nơi có nhiều đồ gốm, đồng thời còn có các trường chuyên dạy về nghệ thuật gốm sứ. Arita cũng đã xây dựng “ thành phố chị em” với Meissen, Đức vào năm 1979. Meissen cũng rất nổi tiếng về gốm sứ, gọi là sứ Meissen. Truyền thống trao đổi quốc tế thông qua gốm sứ tiếp tục cho đến ngày hôm nay.

Gốm sứ Nhật Bản Arita như thế nào


Tinh hoa gốm sứ Arita

Tinh hoa gốm sứ Arita


Bạn có biết sự khác biệt giữa đất nung và sứ? Cả hai đều làm từ vật liệu tự nhiên của trái đất, nhưng các nguyên liệu để làm đồ sứ là một loại đá sứ, trong khi đất nung được làm từ đất sét. Hơn nữa, sứ được đốt ở nhiệt độ cao hơn đất nung. Sứ màu trắng, có khả năng chống nước và tạo ra một âm thanh rõ ràng khi ta gõ vào nhưng đất nung hấp thụ nước và không tạo ra âm thanh vang như đồ sứ. Gốm sứ Nhật Bản Aria ware với lịch sử 400 năm được coi là sứ lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Quy trình sản xuất gốm sứ Nhật Bản Arita Ware


Đá sứ được cắt ra, sau đó nghiền nát đến khi thành bột

Bột được hòa với nước để tạo ra đất sét
Xem thêm: https://battrangnews.vn/tin-tuc/gom-su-nhat-ban-net-tinh-hoa-cua-xu-so-hoa-anh-dao/266.html

Đất sét được nhào nặn thật kỹ, sau đó được đưa lên trên một bánh xe quay và tạo hình. Quay bánh xe là một kỹ năng khó và cần thực hành rất nhiều lần mới thành thục được. Sau khi mô hình được hoàn chỉnh, các mảnh sứ sẽ dần khô lại.

Tiếp theo là quá trình nung sứ chưa tráng men, các mảnh sứ đó được đặt trong lò ở 9000C để làm cho nó chắc chắn hơn

Trang trí cho lớp nền để chuẩn bị tráng men thường là các mẫu hình hoa văn, họa tiết hay các bức họa rất đẹp.

Sau khi trang trí xong, các nghệ nhân sẽ tráng trên toàn bộ bề mặt sứ một lớp men giống như thủy tinh. Lúc này, các hoa văn trang trí sẽ bị ẩn đi, không nhìn thấy rõ.

Sau đó cho sứ đã tráng men vào lò lung ở nhiệt độ 1300 để làm cho lớp men bên ngoài dính chắc chắn vào lớp sứ. Lúc này bề mặt ngoài sẽ trở thành thủy tinh , các hoa văn trang trí lộ rõ ra rất đẹp.

Các màu sắc bổ sung như đỏ, vàng, xanh lá cây, sẽ được sử dụng sau khi nung các đồ gốm đã tráng men.


Cuối cùng đưa vào lò nung khoảng 800 độ sẽ có những sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng thật tuyệt vời.
Arita ware - Tinh hoa gốm sứ Nhật Bản Arita ware - Tinh hoa gốm sứ Nhật Bản Reviewed by đức cảnh on tháng 1 11, 2018 Rating: 5
gom bat trang
Được tạo bởi Blogger.